วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นะมะการะสิทธิคาถา (โย จักขุมา)



บทสวดมนต์นะมะการะสิทธิคาถา (โย จักขุมา)
       นะมะการะสิทธิคาถา หรือ โยจักขุมา บทสวดมนต์นมัสการพระรัตนตรัย เพื่อให้สำเร็จในสิ่งปรารถนา สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ทรงนิพนธ์ใช้แทน “สัมพุทเธ” บทนี้ว่าด้วยคำนมัสการพระรัตนตรัย ว่าด้วยอานุภาพแห่งการทำความเคารพนอบน้อมต่อพระรัตนตรัยด้วยเศียรเกล้า ขอความมีชัย และความสำเร็จจงมีแด่ท่าน และ ขอให้อันตรายทั้งปวงจงถึงความพินาศไป

โย จักขุมา โมหะมะลาปะกัฏโฐ
สามัง วะ พุทโธ สุคะโต วิมุตโต
มารัสสะ ปาสา วินิโมจะยันโต
ปาเปสิ เขมัง ชะนะตัง วิเนยยัง ฯ
พุทธัง วะรันตัง สิระสา นะมามิ
โลกัสสะ นาถัญจะ วินายะกัญจะ
ตันเตชะสา เต ชะยะ สิทธิ โหตุ
สัพพันตะรายา จะ วินาสะเมนตุ ฯ

      (คำแปล)  ท่านพระองค์ใด มีพระปัญญาจักขุ ขจัดมลทิน คือโมหะเสียแล้ว ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า โดยลำพังพระองค์เอง  เสด็จไปด้วยดีพ้นไปแล้ว ทรงเปลื้องชุมชนอันเป็นเวไนย จากบ่วงแห่งมาร นำมาให้ถึงความเกษม ข้าพเจ้าขอถวายนมัสการพระพุทธเจ้าผู้บวรพระองค์นั้น ผู้เป็นที่พึ่งอันสูงสุดและเป็นผู้นำแห่งโลก  ด้วยเดชพระพุทธเจ้านั้น ขอความสำเร็จแห่งชัยชนะจงมีแด่ท่าน และขออันตรายทั้งหลายทั้งปวง จงถึงความพินาศไป

ธัมโม ธะโช โย วิยะ ตัสสะ สัตถุ
ทัสเสสิ โลกัสสะ วิสุทธิมัคคัง
นิยยานิโก ธัมมะธะรัสสะ ธารี
สาตาวะโห สันติกะโร สุจิณโณ ฯ
ธัมมัง วะรันตัง สิระสา นะมามิ
โมหัปปะทาลัง อุปะสันตะทาหัง
ตันเตชะสา เต ชะยะสิทธิ โหตุ
สัมพันตะรายา จะ วินาสะเมนตุ ฯ

      (คำแปล)  พระธรรมเจ้าใด เป็นดุจธงชัยแห่งพระศาสดาพระองค์นั้น ทรงแสดงวิถีชีวิตแห่งความบริสุทธิ์แก่โลก  เป็นคุณธรรมอันนำให้พ้นยุคเข็ญ  คุ้มครองชนผู้ทรงธรรม ที่ประพฤติดีแล้วย่อมนำความสุขความสงบมาให้  ข้าพเจ้าขอถวายนมัสการพระธรรมอันบวรนั้น อันทำลายโมหะ ระงับความเร่าร้อน  ด้วยเดชพระธรรมเจ้านั้น ขอความสำเร็จแห่งชัยชนะจงมีแด่ท่าน และขออันตรายทั้งปวง จงถึงความพินาศไป

สัทธัมมะเสนา สุ คะตานุโค โย
โลกัสสะ ปาปูปะกิเล สะเชตา
สันโต สะยัง สันตินิโยชะโก จะ
สวากขาตะธัมมัง วิทิตัง กะโรติ ฯ
สังฆัง วะรันตัง สิระสา นะมามิ
พุทธานุพุทธัง สะมะสีละทิฏฐิง
ตันเตชะสา เต ชะยะสิทธิ โหตุ
สัพพันตะรายา จะ วินาสะเมนตุ ฯ

     (คำแปล)  พระสงฆ์เจ้าหมู่ใด เป็นคณะสาวกของพระพุทธเจ้า  เป็นเสนาประกาศพระสัทธรรม ดำเนินชีวิตตามรอยพระศาสดาผู้เสด็จไปดีแล้ว ผจญเสียซึ่งอุปกิเลสอันเป็นเหตุเกิดทุกข์ของโลก  เป็นผู้สงบเองด้วย และย่อมประกอบนำผู้อื่นไว้ในความสงบด้วย ย่อมเผยแผ่พระธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ดีแล้วนั้น ให้มีผู้รู้ตาม ข้าพเจ้าขอถวายนมัสการคณะพระสงฆ์เจ้าผู้ประเสริฐนั้น ผู้ตรัสรู้ตามพระพุทธเจ้ามีศีลและความเห็นชอบ (ทิฎฐิ) เสมอกัน  ด้วยเดชคณะพระสงฆ์เจ้านั้น ขอความสำเร็จแห่งชัยชนะจงมีแด่ท่าน และขออันตรายทั้งปวง จงถึงความพินาศเทอญ.

1 ความคิดเห็น:

  1. ถ้าสวดให้ตัวเองต้อง​เปลี่ยนทอนใหนบ้างครับ

    ตอบลบ